เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่ พุทธวจน คำสอนของพระศาสดา คำสอนตถาคต รวมพระสูตรสำคัญ อนาคามี เว็บไซต์เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า
 
ค้นหาคำที่ต้องการ          

  ผลแห่งการละกิเลส (ตามลำดับ) จากต่ำสุดได้ไปเกิดเป็นเทวดา และสูงสุดคือหลุดพ้น 1186
 

(โดยย่อ)

ผลแห่งการละกิเลส (มาตามลำดับ)

ระดับ1 (สูงสุด) ภิกษุเหล่าใด มีอาสวะสิ้นแล้ว อยู่จบพรหมจรรย์แล้ว มีสัญโญชน์ในภพหมดสิ้นแล้ว หลุดพ้นแล้ว ภิกษุเหล่านั้นย่อมไม่มีวัฏฏะ (เป็นอรหันต์ผู้หลุดพ้น)

ระดับ2 ภิกษุเหล่าใดละ โอรัมภาคิยสัญโญชน์ทั้ง ๕ ได้แล้ว ภิกษุเหล่านั้น เป็นโอปปาติกะ ปรินิพพานในโลก นั้น (เป็นอานาคามี)

ระดับ3 ภิกษุเหล่าใดละสัญโญชน์ ๓ ประการได้แล้ว กับ มีราคะโทสะ และ โมหะ บางเบา ภิกษุเหล่านั้นเป็น พระสกทาคามี มาสู่โลกนี้คราวเดียวเท่านั้น (เป็นสกทาคามี)

ระดับ4
ภิกษุเหล่าใดละสัญโญชน์ ๓ ประการได้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นเป็นพระโสดาบัน ผู้มีอันไม่ตกต่ำ เป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยง มีปัญญาเครื่องตรัสรู้เป็นเบื้องหน้า. (เป็นโสดาบัน)

ระดับ5 ภิกษุเหล่าใด ผู้เป็นธัมมานุสารี เป็นสัทธานุสารี ภิกษุเหล่านั้น มีปัญญาเป็นเครื่องตรัสรู้ดี เป็นที่ไปใน เบื้องหน้า (เป็นธัมมา-สัทธานุสารี)

ระดับ6 (ระดับต่ำสุด) บุคคลเหล่าใด มีเพียงความเชื่อ เพียงความรักในเรา บุคคลเหล่านั้น เป็นผู้มีสวรรค์เป็นที่ไปใน เบื้องหน้า (เป็นผู้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์)

*ระดับต่ำสุด เพียงแค่มีความเชื่อ(คำสอน) มีความรักตถาคต ก็ยังมีโอกาสไปเกิดในสวรรค์ แต่ยังไม่ พ้นสังสารวัฏ ยังต้องกลับมาสู่คติ๕ (ไม่พ้นนรก)
เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
แสวงหาสัจจะบำเพ็ญทุกรกิริยา
ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
ปลงสังขาร ปรินิพพาน
ลำดับขั้นการปรินิพพาน
เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน


พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๒ หน้าที่ ๑๙๕

ผลแห่งการละกิเลส


            [๒๘๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในธรรมที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เป็นของตื้น เปิดเผยปรากฏ แยกขยายแล้ว
ภิกษุเหล่าใด เป็นพระอรหันต์ มีอาสวะสิ้นแล้ว อยู่จบพรหมจรรย์แล้ว มีกิจที่จำต้องทำ ทำเสร็จแล้ว มีภาระปลงลงแล้ว ลุถึงประโยชน์
ของตนแล้ว มีสัญโญชน์ในภพหมดสิ้นแล้ว
หลุดพ้นแล้ว เพราะรู้โดยชอบ ภิกษุเหล่านั้น ย่อมไม่มีวัฏฏะ เพื่อจะบัญญัติต่อไป. (อรหันต์ผู้หลุดพ้น)

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในธรรมที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เป็นของตื้น เปิดเผย ปรากฏ แยกขยายแล้ว
ภิกษุเหล่าใดละ โอรัมภาคิยสัญโญชน์ทั้ง ๕ ประการ ได้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นทั้งหมด เป็นโอปปาติกะ ปรินิพพานในโลกนั้น มีการไม่กลับจาก โลก นั้นเป็นธรรมดา (เป็นอานาคามี)

ดูกรภิกษุทั้งหลายในธรรม ที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เป็นของตื้น เปิดเผย ปรากฏ แยกขยายแล้ว
ภิกษุเหล่าใดละสัญโญชน์ ๓ ประการได้แล้ว กับมีราคะโทสะ และ โมหะ บางเบา ภิกษุเหล่านั้นทั้งหมด เป็นพระสกทาคามีมาสู่โลกนี้คราวเดียวเท่านั้น จักกระทำที่สุดแห่งทุกข์ได้. (เป็นสกทาคามี)

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในธรรมที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เป็นของตื้น เปิดเผย ปรากฏ แยกขยายแล้ว
ภิกษุเหล่าใดละสัญโญชน์ ๓ ประการได้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นทั้งหมด ป็นพระโสดาบัน ผู้มีอันไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยง มีปัญญาเครื่องตรัสรู้เป็น เบื้องหน้า. (เป็นโสดาบัน)

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในธรรมที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เป็นของตื้นเปิดเผย ปรากฏ แยกขยายแล้ว
ภิกษุเหล่าใด ผู้เป็นธัมมานุสารี เป็นสัทธานุสารี ภิกษุเหล่านั้นทั้งหมด มีปัญญาเป็นเครื่องตรัสรู้ดีเป็นที่ไปในเบื้องหน้า (เป็นธัมมานุ-สัทธานุสารี)

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในธรรมที่เรากล่าวไว้ดีแล้วอย่างนี้ เบื้องของตื้น เปิดเผย ปรากฏ แยกขยายแล้ว
บุคคลเหล่าใด มีเพียงความเชื่อ เพียงความรักในเรา บุคคลเหล่านั้น ทั้งหมด เป็นผู้มีสวรรค์เป็นที่ไปในเบื้องหน้า. (เป็นผู้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์)

พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้แล้ว ภิกษุทั้งหลายเหล่านั้น มีใจชื่นชม เพลิดเพลินภาษิตของพระผู้มีพระภาค ดังนี้แล.






พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย
อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์